Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

NHÀ ĐẦU TƯ ÁI NGẠI VỚI UBER VÀ LYFT DO TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG

Một số nhà đầu tư tập trung vào môi trường (còn gọi là nhà đầu tư xanh) vẫn chưa sẵn sàng tin tưởng vào Lyft Inc hay Uber Technologies Inc. do lo ngại về tác động khí hậu của họ.

               
    environment GettyImages 501231894 - Nhà Đầu Tư Ái Ngại Với Uber Và Lyft Do Tác Động Môi Trường
    Cả hai công ty đều hy vọng thúc đẩy người dân dừng sở hữu xe riêng và khuyến khích dịch vụ đi chung xe, bên cạnh các tham vọng khác đã định hình lại hoạt động giao thông ở nhiều thành phố lớn của Mỹ.
     bắt đầu giao dịch vào ngày thứ Sáu tuần trước. Trong khi đối thủ lớn nhất của họ là  sẽ IPO trong tháng này mặc dù cả hai hãng đều chưa có lợi nhuận. Cổ phiếu của Lyft rớt dưới mức giá ban đầu là 72 đô la vào ngày thứ Hai.
    Các học giả và nhà quy hoạch thành phố hiện đang tìm hiểu xem các công ty này có giúp giảm lượng phát thải các-bon bằng cách tận dụng tốt hơn các đội xe hiện có, hay sẽ làm tăng phát thải các-bon do kẹt xe và thu hút người sử dụng từ các phương tiện như tàu hỏa và xe buýt.
    Tuy nhiên, ngay cả khi các công ty này cho rằng việc tắc nghẽn do nhiều nguyên nhân, gồm cả dân số thành phố ngày càng tăng, một số  đưa ra các số liệu ban đầu cho thấy công nghệ đi chung xe đang khiến người ta sử dụng xe hơi trên đường nhiều hơn.
    Thực tế họ đang đưa nhiều xe hơi vào lưu thông hơn tại các khu vực kẹt xe và gây sụt giảm hoạt động kinh doanh của các hệ thống vận tải,” theo Murray Rosenblith, quản lý danh mục đầu tư tại New Alternatives Fund. “Đây sẽ không phải là lĩnh vực mà New Alternatives tham gia.”
    Joshua Brockwell, giám đốc tại Azzad Asset Management, hãng cũng tính đến các vấn đề  trong quyết định đầu tư, cho biết cả hai công ty đang đối mặt với vấn đề tài xế “hoàn thành chuyến đi mà không có hành khách,” hoặc đi lòng vòng với ý định tìm thêm hành khách.
    Mặc dù cả hai đều hướng đến việc giảm mức sở hữu xe cá nhân, Brockwell cho rằng “đây không phải là mục tiêu thân thiện với môi trường. ‘Số dặm đã đi’ và lượng phát thải các-bon cần được tính đến.”
    Người đại diện một số nhà đầu tư tập trung vào khí hậu nổi tiếng khác cho biết họ không mua theo IPO hay chưa sẵn sàng để tập trung vào dịch vụ đi chung xe. Các nhà đầu tư này bao gồm Green Century Funds, Boston Common Asset Management và Parnassus Investments.

    Nghiên cứu cho thấy các kết quả nhiều chiều

    Nghiên cứu năm 2017 của Đại học California tại Davis thấy rằng dịch vụ đi chung xe đã thúc đẩy việc sử dụng tàu hỏa để đi lại hàng ngày, nhưng giảm mức sử dụng xe buýt và tàu hỏa nhẹ. Ngoài ra, mọi người thường sử dụng các ứng dụng cho các chuyến đi mà trước đó họ đi bộ, đạp xe, dùng phương tiện công cộng hay thậm chí là không đi.
    Nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Giao thông Quận San Francisco thấy rằng khoảng 1/2 số vụ kẹt xe mới tại San Francisco từ năm 2010 đến 2016 là do dịch vụ đi chung xe. Tốc độ trung bình trong thành phố là 20,9 dặm/giờ vào cuối giai đoạn nói trên, tức là chậm hơn thời gian đầu 3,1 dặm/giờ.
    Các tài xế của Lyft và Uber thường đi xa để đến khu vực đô thị trước khi bật ứng dụng. Việc họ đi 100 dặm (160 km) từ Central Valley, California đến San Francisco để tìm các mức giá có lãi hơn là điều bình thường.
    Các giám đốc điều hành của Lyft, gồm cả Giám đốc Chính sách Anthony Foxx, cho biết công ty đã thực hiện các biện pháp khác ngằm chống tình trạng kẹt xe, ví dụ như hiển thị thời gian xe buýt đến trên ứng dụng điện thoại thông minh và đầu tư vào xe đạp, xe scooter. Lyft cũng cho biết họ chi hàng triệu đô la vào việc giảm các-bon trong năm 2018 và hỗ trợ cơ sở hạ tầng vận tải.
    Về phía Uber, hãng này đã cam kết thúc đẩy xe đạp, xe scooter và các sáng kiến bền vững khác. Vào tháng 9 năm ngoái, CEO Uber, Dara Khosrowshahi đã cam kết chi 10 triệu đô la cho các ý tưởng như tính khoản phí do kẹt xe gây ra nhằm tăng tốc độ giao thông.
    Một cơ hội xuất hiện đó là Uber và Lyft có thể giúp các tài xế mua xe hơi điện đắt hơn, loại phương tiện giúp giảm chi phí cho mỗi dặm. Việc tăng tốc chuyển đổi sang xe điện có thể sẽ thuyết phục Seb Beloe, trưởng bộ phận nghiên cứu tại WHEB Asset Management, London, một nhà đầu tư khác tập trung vào phát triển bền vững.
    Tuy nhiên, Beloe đã tránh đợt IPO của Lyft và lo ngại rằng dịch vụ này và Uber sẽ gây tổn hại cho phương tiện giao thông công cộng. “Chúng tôi cho rằng trường hợp này vẫn chưa phải là khoản đầu tư hấp dẫn” cho các công ty, Beloe nói.
    Nguồn: Investo.vn

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét