LYFT (LYFT) TỔ CHỨC IPO TRƯỚC UBER: ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA?

Hai công ty được cho là đã mở ra nền kinh tế chia sẻ (sharing economy) – một cộng đồng nơi người dùng có thể tiếp cận hoặc cung cấp những mặt hàng dịch vụ cho người khác (một cách tính phí hoặc không) thông qua một nền tảng trực tuyến. Lyft khởi đầu là một dịch vụ đi xe chung cho học sinh sinh viên có tên Zimride, xuất hiện năm 2007. Tới đây, hãng sẽ đi trước công ty đối thủ – Uber để lên sàn đại chúng. Hôm thứ Sáu tuần trước, Lyft đã đệ trình các chứng từ cần thiết cho IPO lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, dự kiến sẽ trở thành ứng dụng đi xe chung đầu tiên chào bán công khai cổ phiếu.
Lyft sẽ được niêm yết trên sàn Nasdaq với mã “LYFT”, đặt mục tiêu huy động 100 triệu USD trong kỳ IPO, con số này có lẽ sẽ thay đổi, dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư. Với thành công gần đây của Spotify (SPOT), khả năng cao là nhu cầu mua cổ phiếu Lyft – một startup kỳ lân, sẽ rất cao, đặc biệt là khi xét tới những thành tựu mà mới đây công ty đã đạt được. Trong tài liệu IPO, Lyft cho biết thị phần của hãng tại Mỹ trong tháng 12 năm 2018 đã đạt mức 39%.
Con số 39% đánh dấu mức tăng 17% so với thị phần 22% của tháng 12 năm 2016. Công ty, có 18,6 triệu lượt Active Riders (Người sử dụng dịch vụ đi nhờ xe đang hoạt động) và hơn 1,1 triệu tài xế trong quý kết thúc ngày 31/12/2018, lý giải phần lớn tốc độ tăng trưởng trên đạt được không chỉ nhờ lượng tài xế và người dùng tăng mới, mà còn do khách hàng hiện có đi xe thường xuyên hơn.
Nhưng điểm quan trọng nằm ở chỗ: bất chấp những con số ấn tượng trên, Lyft đã lỗ gần 2,3 tỷ đô la trong 3 năm qua. Khoản lỗ ròng của hãng đã tăng lên 911 triệu đô la trong năm 2018, tăng từ mức 688 triệu đô la hồi năm 2017, làm xuất hiện nhiều chỉ trích từ Phố Wall. Công bằng mà nói, Lyft không phải là công ty công nghệ duy nhất áp dụng chiến lược “nếu chúng tôi gây dựng được, người ta sẽ tìm đến”. Thực tế, cả Amazon (AMZN) và Netflix (NFLX) đã làm cho các nhà đầu tư trở nên giàu có khi tin tưởng đặt cược vào những công ty này.
Dĩ nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý tới những khoản lỗ của Lyft. Trong tài liệu IPO, công ty cũng đã tiết lộ có một số rủi ro khi đầu tư vào Lyft, nói rõ “chúng tôi hiện lỗ ròng mỗi năm kể từ khi thành lập và chúng tôi có thể không đạt được hay duy trì khả năng sinh lời trong tương lai”. Nhưng xét ở bên kia chiến tuyến, Uber cũng đã báo lỗ hơn 8 tỷ USD kể từ khi thành lập 9 năm trước, thiệt hại hơn 1 tỷ USD trong tổng doanh thu 2,95 tỷ USD quý gần nhất, theo tờ The Wall Street Journal.
Lyft là cái tên không thể bỏ qua, công ty đã tích cực lôi kéo giới tài xế bằng cách giảm tỷ lệ chiết khấu. Hãng có tiềm năng tiến tới lợi nhuận trong dài hạn. Một startup đốt tiền trong những ngày đầu thành lập để giành thị phần không phải là điều gì quá mới lạ. Như kể trên, Amazon và Netflix, những tên tuổi phá vỡ khuôn mẫu của các ngành công nghiệp hiện hữu, đã lỗ hàng tỷ đô la trong nhiều năm và trải qua hàng tấn va chạm trước khi kinh doanh có lợi nhuận. Đó cũng là những gì Tesla (TSLA) hiện đang trải nghiệm.
Vậy Lyft sẽ được chào đón như thế nào khi chính thức giao dịch trên sàn đại chúng? Câu trả lời vẫn còn phải chờ ở phía trước. Nhưng cá nhân tác giả cho rằng, Lyft xứng đáng là cái tên đứng đầu danh sách những cuộc IPO được định giá hàng tỷ đô là mà các nhà đầu tư sẽ (hay có lẽ là nên) nhảy vào.
Nguồn: Investo.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét